Bị sỏi mật nên ăn gì tốt nhất?

Bị sỏi mật nên ăn gì luôn là thắc mắc của nhiều người mắc phải căn bệnh này. Bệnh sỏi mật liên quan chặt chẽ tới chuyện ăn uống, đường tiêu hóa. Do đó, chế độ dinh dưỡng phù hợp khi mắc bệnh quan trọng không kém việc điều trị. Vậy người bị sỏi mật nên ăn gì tốt nhất cho sức khỏe và giúp đẩy lùi bệnh tật?

Chất xơ, vitamin

Khi tìm hiểu người bị sỏi mật nên ăn gì tốt nhất, người bệnh nên chú ý thực hiện chế độ ăn lành mạnh với nhiều chất xơ, vitamin và ít chất béo. Điều này sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho đường mật, giúp người bệnh tránh hoặc hạn chế được các triệu chứng do sỏi mật gây ra. Các loại rau, củ quả giàu chất xơ hòa tan như củ cải, cà rốt, atiso, cần tây, rau cải bó xôi, bông cải xanh (súp lơ xanh), thì là, dừa, dưa leo, trái bơ… Các loại hoa quả giàu vitamin và chất dinh dưỡng (đặc biệt là vitamin A và vitamin C), như cam, bưởi, táo, lê, ổi, đu đủ là những loại quả tốt nhất cho người bệnh sỏi mật. Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, yến mạch… cũng là những thực phẩm giàu chất xơ, giúp đào thải bớt lượng cholesterol trong cơ thể.

Khi tìm hiểu người bị sỏi mật nên ăn gì tốt nhất, người bệnh nên chú ý thực hiện chế độ ăn lành mạnh với nhiều chất xơ, vitamin và ít chất béo. Điều này sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho đường mật, giúp người bệnh tránh hoặc hạn chế được các triệu chứng do sỏi mật gây ra. Các loại rau, củ quả giàu chất xơ hòa tan như củ cải, cà rốt, atiso, cần tây, rau cải bó xôi, bông cải xanh (súp lơ xanh), thì là, dừa, dưa leo, trái bơ… Các loại hoa quả giàu vitamin và chất dinh dưỡng (đặc biệt là vitamin A và vitamin C), như cam, bưởi, táo, lê, ổi, đu đủ là những loại quả tốt nhất cho người bệnh sỏi mật. Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, yến mạch… cũng là những thực phẩm giàu chất xơ, giúp đào thải bớt lượng cholesterol trong cơ thể.

Chất béo lành mạnh, đạm thực vật

Chất béo lành mạnh là loại chất béo có ích, bao gồm chất béo không bão hòa đơn và đa. Trong đó, tốt nhất là chất béo không bão hòa đơn có nhiều trong các loại rau, dầu thực vật như dầu olive, đậu phộng. Loại chất béo này được cho là có tác dụng làm giảm cholesterol xấu mà không làm ảnh hưởng tới cholesterol tốt.không bão hòa. Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt hướng dương… chứa rất nhiều chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe, có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật. Người bệnh cũng nên sử dụng nguồn đạm từ thực vật như hạt mè, hạt hướng dương, rau có màu xanh thẫm... thay vì đỗ tương (đậu nành), đậu đỏ, vì sử dụng nhiều có thể gây đau, đầy trướng . Với đạm từ động vật, nên dùng các loại thịt nạc, thịt trắng và cá.

Chất béo lành mạnh là loại chất béo có ích, bao gồm chất béo không bão hòa đơn và đa. Trong đó, tốt nhất là chất béo không bão hòa đơn có nhiều trong các loại rau, dầu thực vật như dầu olive, đậu phộng. Loại chất béo này được cho là có tác dụng làm giảm cholesterol xấu mà không làm ảnh hưởng tới cholesterol tốt.không bão hòa. Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt hướng dương… chứa rất nhiều chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe, có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật. Người bệnh cũng nên sử dụng nguồn đạm từ thực vật như hạt mè, hạt hướng dương, rau có màu xanh thẫm… thay vì đỗ tương (đậu nành), đậu đỏ, vì sử dụng nhiều có thể gây đau, đầy trướng . Với đạm từ động vật, nên dùng các loại thịt nạc, thịt trắng và cá.

Sữa tách béo, ít đường, uống nhiều nước

Với sữa cần lựa chọn các loại sản phẩm sữa đã tách bơ, ít chất béo, ít đường. Bên cạnh đó, để biết bị sỏi mật nên ăn gì tốt nhất, lời giải còn nằm ở một thứ đồ uống đơn giản và quen thuộc hàng ngày là nước lọc. Uống nhiều nước mỗi ngày để giúp đào thải bớt các độc tố ở trong cơ thể. Ngoài ra người bệnh có thể dùng một lượng café nguyên chất ít đường và rượu vừa phải với khoảng 1 - 2 cốc đều đặn.

Với sữa cần lựa chọn các loại sản phẩm sữa đã tách bơ, ít chất béo, ít đường. Bên cạnh đó, để biết bị sỏi mật nên ăn gì tốt nhất, lời giải còn nằm ở một thứ đồ uống đơn giản và quen thuộc hàng ngày là nước lọc. Uống nhiều nước mỗi ngày để giúp đào thải bớt các độc tố ở trong cơ thể. Ngoài ra người bệnh có thể dùng một lượng café nguyên chất ít đường và rượu vừa phải với khoảng 1 – 2 cốc đều đặn.