Mắc bệnh rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Khi bị bệnh rối loạn tiêu hóa nên ăn gì là vấn đề mà người bệnh luôn muốn biết rõ. Một chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo vệ sinh không chỉ hỗ trợ tích cực cho điều trị. Các thực phẩm có lợi còn giúp người bệnh giành lại một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Chứng rối loạn tiêu hóa là căn bệnh trước đây tưởng như chỉ gặp nhiều ở trẻ nhỏ thì giờ đây mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh. Khi chế độ sinh hoạt không hợp lý, dinh dưỡng thiếu cân bằng, tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa ngày càng tăng. Hệ tiêu hóa bị rối loạn khiến người bệnh luôn chướng bụng, khó chịu, ăn uống không ngon miệng. Những thực phẩm phù hợp, có lợi sẽ ảnh hưởng tích cực trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa.

Khi bị bệnh rối loạn tiêu hóa nên ăn gì

Bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày

 

 

 

 

Nước chiếm tỷ lệ khoảng 64% trong cơ thể nam giới và khoảng 70% trong cơ thể nữ giới, là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể con người. Nhiều nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước giúp quá trình đào thải ở thận diễn ra tốt hơn. Trung bình mỗi ngày chúng ta cần cung cấp cho cơ thể khoảng 2,5 – 3 lít nước là tốt nhất. Nếu có thể uống kết hợp với nước khoáng có chứa hàm lượng kali (K), magiê (Mg) thì tốt hơn.

Nước chiếm tỷ lệ khoảng 64% trong cơ thể nam giới và khoảng 70% trong cơ thể nữ giới, là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể con người. Nhiều nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước giúp quá trình đào thải ở thận diễn ra tốt hơn. Trung bình mỗi ngày chúng ta cần cung cấp cho cơ thể khoảng 2,5 – 3 lít nước là tốt nhất. Nếu có thể uống kết hợp với nước khoáng có chứa hàm lượng kali (K), magiê (Mg) thì tốt hơn.

Thực phẩm tái tạo niêm mạc ruột và thực phẩm giàu vitamin D

Thịt nạc, thịt gà, đậu hũ là những thực phẩm có hàm lượng đạm cao, có khả năng tái tạo niêm mạc đường ruột và tổng hợp kháng thể khi bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra loại thực phẩm này còn cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất vôi cần thiết cho khả năng chống dị ứng của tuyến thượng thận. Nên ăn thịt trắng thay cho thịt đỏ bởi thịt đỏ có chứa nhiều lượng chất khó tiêu không tốt cho hệ tiêu hóa. Vitamin D có tác dụng kháng viêm trong các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Các thực phẩm có nhiều hàm lượng sinh tố D như: trứng luộc và cá biển. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm này không nên sử dụng thường xuyên mà chỉ khoảng 3 lần/ tuần.

Thịt nạc, thịt gà, đậu hũ là những thực phẩm có hàm lượng đạm cao, có khả năng tái tạo niêm mạc đường ruột và tổng hợp kháng thể khi bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra loại thực phẩm này còn cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất vôi cần thiết cho khả năng chống dị ứng của tuyến thượng thận. Nên ăn thịt trắng thay cho thịt đỏ bởi thịt đỏ có chứa nhiều lượng chất khó tiêu không tốt cho hệ tiêu hóa. Vitamin D có tác dụng kháng viêm trong các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Các thực phẩm có nhiều hàm lượng sinh tố D như: trứng luộc và cá biển. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm này không nên sử dụng thường xuyên mà chỉ khoảng 3 lần/ tuần.

Trái cây

Trái cây chứa nhiều loại vitamin rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C. Loại vitamin này có thể giúp các vết loét trên niêm mạc mau lành hơn. Nó kích thích quá trình tái tạo tế bào mới và đẩy nhanh quá trình đào thải chất độc hại, dư thừa trong cơ thể. Quả ổi là một loại trái cây có khả năng bảo vệ hệ thống đường ruột và cũng là loại quả có rất nhiều Vitamin C. Khoai lang, chuối là nhóm thực phẩm bổ sung Vitamin B6 và Kalium. Lượng chất này rất tốt cho tiêu hóa nhưng cũng dễ bị thoát ra ngoài khi cơ thể bị tiêu chảy nên cần bổ sung.

Trái cây chứa nhiều loại vitamin rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C. Loại vitamin này có thể giúp các vết loét trên niêm mạc mau lành hơn. Nó kích thích quá trình tái tạo tế bào mới và đẩy nhanh quá trình đào thải chất độc hại, dư thừa trong cơ thể. Quả ổi là một loại trái cây có khả năng bảo vệ hệ thống đường ruột và cũng là loại quả có rất nhiều Vitamin C. Khoai lang, chuối là nhóm thực phẩm bổ sung Vitamin B6 và Kalium. Lượng chất này rất tốt cho tiêu hóa nhưng cũng dễ bị thoát ra ngoài khi cơ thể bị tiêu chảy nên cần bổ sung.

Sữa chua

Loại sữa này có chứa nhiều lợi khuẩn lành mạnh, là nguồn bổ sung men tiêu hóa dồi dào tự nhiên cho cơ thể. Đây là loại thực phẩm vừa có khả năng kích thích hệ tiêu hóa thay vì các loại thuốc chứa men đồng thời lại rất tốt cho chị em phụ nữ.

Loại sữa này có chứa nhiều lợi khuẩn lành mạnh, là nguồn bổ sung men tiêu hóa dồi dào tự nhiên cho cơ thể. Đây là loại thực phẩm vừa có khả năng kích thích hệ tiêu hóa thay vì các loại thuốc chứa men đồng thời lại rất tốt cho chị em phụ nữ.

Save

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *